วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคการขับรถยนต์เกียร์ออโต้ให้ปลอดภัย


เทคนิคการขับรถยนต์เกียร์ออโต้

รถยนต์ทั่วไปที่นิยมขับขี่ในท้องถนนส่วนใหญ่มักขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ออโต้ เพราะระบบเกียร์ออโต้ให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ โดยเฉพาะในสภาพการจราจรที่ติดขัด ทำให้การขับเคลื่อนต้องมีการชะลอตัวและเบรคอย่างกระชั้นชิดอยู่เสมอ

ในการขับขี่รถยนต์เกียร์ออโต้ ผู้ขับขี่ควรจดจำตำแหน่ง และจดจำการใช้เกียร์แต่ละเกียร์ให้ได้ ซึ่งเกียร์ออโต้แต่ละตำแหน่งมีดังนี้

P ( PARKING ) ตำแหน่งที่ใช้สำหรับจอด เพื่อไม่ต้องการให้รถเคลื่อนที่ ซึ่งล้อรถยนต์จะถูกล็อคเอาไว้ไม่สามารถทำให้เคลื่อนที่ได้ เช่น การจอดบนทางลาดชัน ต้องการจอดรถทิ้งไว้ สำหรับการใช้งานเกียร์ในตำแหน่งนี้ หลังจากเหยียบเบรคเพื่อหยุดรถ อย่าเพิ่งปล่อยเบรค ให้จับคันเกียร์กดปุ่มปลดล็อค แล้วโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P หลังจากนั้นให้ปล่อยเบรค แล้วจึงดับเครื่องยนต์

R ( REVERSE ) ใช้สำหรับการถอยหลัง เมื่อใช้เกียร์ R จะต้องเหยียบเบรค เพื่อให้รถหยุดสนิทจากนั้นจับคันเกียร์กดปุ่มปลดล็อค แล้วจึงโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง R หลังจากนั้นปล่อยเบรค กดคันเร่ง ให้รถเคลื่อนตัวถอยหลัง

N ( NEUTRAL) ตำแหน่งเกียร์ว่าง ใช้เมื่อต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือต้องการจอดทิ้งไว้โดยไม่ล็อคล้อ อาจใช้งานในขณะที่เครื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่ เช่น การจอดรถในสภาพการจราจรติดขัด หรือเมื่อติดไฟแดง

D4 หมายถึง เกียร์ออโต้ 4 สปีด ใช้ในการขับทั่วไป เช่น การเดินหน้า การทำงานของเกียร์ D4 มีการทำงานลักษณะ 4 สปีด คือ เกียร์มีการเปลี่ยนไปตามลำดับ จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 จากเกียร์ 2 ไปเกียร์ 3 จากเกียร์ 3 ไปเกียร์ 4 หากผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งมาก เกียร์ก็จะเปลี่ยนตามอัตราความเร่งที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีการลดความเร็วลง เกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 4 ไปเกียร์ 3 หรือจากเกียร์ 3 ไปเกียร์ 2 หรือจากเกียร์ 2ไปเกียร์ 1 ตามลำดับจากมากไปหาน้อย ขึ้นอยู่กับอัตราเร่งที่ลดลง

D3 หมายถึง เกียร์ออโต้ 3 สปีด ใช้สำหรับรถขึ้นหรือลงเนิน นอกจากนี้ยังใช้ในกรณีที่ต้องการเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์และระบบเบรคมากขึ้น ผู้ขับขี่สามารถใช้การ KICK DOWN ในกรณีที่ต้องการเร่งความเร็วเพื่อแซง โดยการเหยียบคันเร่งให้จม หลังจากนั้นเกียร์จะเปลี่ยนอัตโนมัติ สามารถใช้ได้ในตำแหน่ง D4 และ D3

D2 หมายถึง เกียร์ 2 ใช้เพื่อให้เครื่องยนต์เพิ่มกำลังเบรคมากขึ้น ในกรณีที่มีการขับขี่ขึ้นลงเขา เพื่อเพิ่มกำลังขับเคลื่อน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ได้ในกรณีที่ รถติดหล่ม หรือการขับขี่ในถนนลื่น

D1 หมายถึง เกียร์ 1 ใช้สำหรับการขับรถขึ้น-ลงเขาที่สูงชันมากๆ

การขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ออโต้ หากได้รับการขับขี่อย่างถูกต้อง นอกจากจะทำให้การขับขี่สะดวกสบายแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่ยวดยานอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น