วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เลือกอย่างไรดีระหว่างซ่อมเครื่องยนต์เก่ากับซื้อเครื่องยนต์ใหม่


เครื่องยนต์

เป็นศูนย์รวมพลังของรถทุกคัน เมื่อมีการใช้งานรถยนต์ทุกนาทีย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ยิ่งผ่านการใช้งานเป็นเวลานานการทำงานของเครื่องยนต์ก็มักเกิดปัญหา ทางเลือกสำหรับการแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์มีอยู่ 2 ประการ คือ ซ่อมเครื่องยนต์ตัวเก่ากับเปลี่ยนเครื่องยนต์ตัวใหม่แบบไหนดีกว่ากัน และคุ้มค่าเงินที่เสียไปหรือไม่ เป็นเรื่องที่คุณต้องตัดสินใจให้รอบคอบ

1.ซ่อมเครื่องยนต์ตัวเก่า หรือที่เรียกกันว่า ฟิตเครื่อง เป็นทางเลือกที่ใครหลาย ๆ คนชื่นชอบ โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องยนต์ของคุณเกิดปัญหา ทางเลือกที่ดีที่สุดคือ ฟิตเครื่องใหม่ ในการซ่อมเครื่องยนต์ตัวเก่า แต่ละครั้งจะต้องมีการรื้อถอนชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์ว่าเกิดปัญหาที่จุดใด จึงเลือกเปลี่ยนอะไหล่ ณ จุดนั้น การเลือกเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ในกรณีที่รถของคุณเข้าอู่ซ่อม เท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้กับทางอู่ได้ บวกราคาค่าอะไหล่เพิ่มขึ้น หรือใช้อะไหล่เทียมในการซ่อม แต่มีการเรียกเก็บเงินค่าอะไหล่ในราคาสูงเทียบเท่ากับการซื้ออะไหล่แท้เลยทีเดียว เพราะส่วนใหญ่อู่ซ่อมรถมักมีร้านซื้อขายอะไหล่ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี การหากิน ในการบวกส่วนต่างระหว่างอู่กับร้านขายอะไหล่นั้นถือเป็นเรื่องปกติ และมีการบวกส่วนต่างค่าอะไหล่ 50-100% ขึ้นอยู่กับว่าจะเอากำไรมากหรือน้อย จนบางรายเลือกแก้ปัญหาด้วยการหาซื้ออะไหล่เองแล้วนำไปใช้อู่เปลี่ยน อู่บริการมักสร้างข้อต่อรองเสมอว่า เจ้าของไม่มีความชำนาญพอ ทำให้อะไหล่ที่ซื้อมาเปลี่ยนนั้นไม่ตรงตามรุ่นที่รถใช้ จึงต้องมีการซื้อมาเปลี่ยนใหม่และบวกค่าบริการเพิ่ม นอกจากอู่ซ่อมรถจะได้กำไรจากการหากินกับค่าอะไหล่แล้ว อู่ซ่อมรถยังมีการบวกค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ อีก เช่น ค่าโรงกลึง 10% ค่าแรงในการซ่อมรื้อถอนและประกอบประมาณ 2,000-3,000 บาท ทั้งที่ค่าแรงในการเปลี่ยนเครื่องใช้เพียงแค่ 1,000 - 1,500 บาทเท่านั้น อีกทั้งการเลือกซ่อมเครื่องยนต์ตัวเก่า ต้องใช้เวลาในการซ่อม 3 - 7 วัน บวกกับค่าใช้จ่ายที่สูงลิบ แถมยังต้องมาลุ้นอีกว่า ซ่อมมาแล้วจะใช้การได้ดีเช่นเดิมหรือไม่ ทั้งหมดนี้ก็สุดแล้วแต่ฝีมือของช่าง

การสึกหรอของเครื่องยนต์ ขีดจำกัดอยู่ที่ การสึกหรอของกระบอกสูบและชาฟท์(แบริ่ง) หากกระบอกสูบมีการสึกหรอจนไม่สามารถใช้ลูกสูบชุดเดิมได้ ก็ต้องมีการกลึงคว้านเพื่อเปลี่ยนลูกสูบ ซึ่งหากมีความยุ่งยากมาก ก็หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่อู่ ต้องบวกเพิ่มขึ้นตามไปด้วย การคว้านกระบอกลูกสูบในตอนหลังนี้ จะมีการชุบแข็ง ที่ผิวของกระบอกลูกสูบเดิมที่ถูกคว้านออกไป เพราะกระบอกลูกสูบเดิมจะถูกชุบแข็งมาจากโรงงานผู้ผลิตแล้ว หากผิวของกระบอกสูบไม่ได้มีการชุบแข็ง ก็จะมีการสึกหรอมากกว่ามาตรฐาน ทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง

การซ่อมแซมเครื่องยนต์เก่าจะให้ความคุ้มค่าก็ต่อเมื่อ
1. เป็นเครื่องยนต์ของรถที่นำเข้ามาจำหน่ายน้อยและมีราคาสูง เช่น เครื่องยนต์ของรถยุโรป แต่ถ้าหากเป็นรถญี่ปุ่น เครื่องยนต์สามารถหาซื้อได้ง่ายกว่า อีกทั้งราคาไม่แพง
2. สิ่งสำคัญการฟิตเครื่องเก่าจะคุ้มค่า เมื่อไม่ต้องเปลี่ยนกระบอกสูบ, แบริ่ง (ชาฟท์) และวาล์ว อีกทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หากค่าใช้จ่ายในการฟิตเครื่องมากกว่า 50 % ของราคาเครื่องเก่าถือว่านั้นเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า
3. ในการซ่อมรถแต่ละครั้งสิ่งที่ควรระวังคือ คุณภาพของอู่ เพราะอู่มักประเมินราคาจูงใจให้ซ่อมเครื่องยนต์ แต่เมื่อมีการซ่อมจริง ยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลาย ถึงเวลานั้นจะมานั่งเสียใจก็คงสายเกินไปเสียแล้ว

2.เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์ของรถญี่ปุ่นที่ใช้แล้ว ราคาถูกและมีให้เลือกหลากหลาย ตลาดในการซื้อขายแลกเปลี่ยนใหญ่ ๆ นั้นอยู่แถว บางนา ปทุมวัน หลักสี่ รังสิต และร้านค้าเล็ก ๆ กระจายกันออกไป เครื่องยนต์ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ส่วนใหญ่ผ่านการใช้งานมาแล้วจากประเทศญี่ปุ่น สาเหตุที่ประเทศญี่ปุ่นมีเครื่องยนต์จำนวนมาก เพราะชาวญี่ปุ่นสามารถซื้อรถยนต์ได้ในราคาถูก อีกทั้งนิยมใช้เพียง 3-5 ปี หากใช้เกินกว่านี้ อาจจะเสียค่าใช้จ่ายมหาศาล เทียบกับการซื้อรถใหม่ได้เลยทีเดียว แต่การใช้งาน 3-5 ปีนั้น ไม่ได้หมายความว่าใช้อย่างไม่มีชิ้นดี เพราะญี่ปุ่นมีระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัย ดังนั้นส่วนใหญ่จึงนิยมใช้รถยนต์ส่วนตัวเพียงแค่เสาร์-อาทิตย์เท่านั้น นอกจากจะมีรถที่ถูกทิ้งโดยผ่านการใช้งานมาแล้ว ยังมีรถที่ถูกทิ้งเนื่องมาจากการชน แล้วไม่มีการซ่อม เพราะถ้าหากซ่อมอาจไม่คุ้มค่า หากเกิดกรณีดังกล่าวนี้ขึ้นบริษัทประกันภัยจะเคลมรถใหม่ให้แก่ลูกค้าพร้อมกับทิ้งรถเก่าเข้าป่าช้ารถไป สำหรับอุบัติเหตุส่วนใหญ่ไม่ได้หมายถึงชนจนยับเยิน แต่เป็นการชนในส่วนที่ไม่สามารถไขน๊อตได้หรือเปลี่ยนไม่ได้นั่นเอง ดังนั้นหากเกิดอุบัติเหตุกับรถแต่เครื่องยนต์ยังสามารถใช้การได้อยู่ เครื่องยนต์ก็จะถูกนำมาจำหน่ายที่เมืองไทย ซึ่งเครื่องยนต์ที่ถูกส่งมาขายจะมีหลายประเภทปะปนกันไป และมีสภาพของเครื่องยนต์อยู่ที่ 50-70% ซึ่งหากโชคดีอาจได้เครื่องที่ผ่านการใช้งานน้อย และคุณภาพดี ในตลาดการจำหน่ายอะไหล่เครื่องยนต์ในประเทศไทย ยังพบอีกว่ามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพราะต่างก็หาอะไหล่และเครื่องยนต์ดี ๆ มาจำหน่าย เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ความคุ้มค่าของการเลือกซื้อเครื่องยนต์ใหม่ ขึ้นอยู่กับเทคนิคการเลือกซื้อ เพื่อให้ได้เครื่องยนต์ที่ดีมีคุณภาพและอายุการใช้งานน้อย

ข้อดีของการเลือกเปลี่ยนเครื่องยนต์

1. ความชำนาญของช่าง ช่างในโรงงานผู้ผลิตย่อมมีความชำนาญมากกว่า ช่างตามอู่ทั่วไป
2. ค่าใช้จ่ายหลักมีเพียงค่าเครื่อง, ค่าหัวเทียน, ผ้าคลัตช์, น้ำมันเครื่อง ส่วนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทางอู่ไม่สามารถเบิกได้เท่ากับการฟิตเครื่อง ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่นี้มีเพียงแค่ 2,000 –3,000 บาทเท่านั้น ต่ำกว่าการฟิตเครื่องยนต์
3. ควรเก็บอะไหล่เก่า หรือเครื่องยนต์เก่ากลับมาไว้ที่บ้าน เผื่ออนาคตอาจได้ใช้งานจากอะไหล่เก่าเหล่านั้น เมื่อเกิดปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง
4. ประหยัดเวลากว่าการฟิตเครื่องยนต์ เพราะการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ใช้เวลาเพียงแค่ 1-2 วัน


รู้เท่าทันการซ่อมเครื่องยนต์แล้ว ทีนี้หากรถของคุณมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ก็คงไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไปว่าจะเลือกวิธีใดในการแก้ปัญหา

3 ความคิดเห็น:

  1. วันก่อนไปรถเสีย มีช่างใจดี 2 ท่านมาช่วยคือช่างสม ใกล้ลาดพร้าว 87 ทางลัด 0818708858 ทำไดร แบต แอร์
    และช่างนา 0814916030 ทำเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ดีใจมากที่ช่างมาช่วยให้รถติด เลยอยากบอกเพื่อนๆ
    ช่างอยู่ลาดพร้าว101 ตรงข้ามวัดบึงทองหลาง กรุงเทพ หากเพื่อนมีปัญหาโทรคุยกับช่างนา หรือว่า
    ช่างสมได้เลย ลืมบอกสภาพรถคือ taxi หมดอายุแล้วแปลงเป็นรถบ้านค่ะ แต่ช่างเก่งมากสองท่านเลยค่ะ
    รถเราขับไป แล้วสตาร์ทไม่ติด ช่างใหนก็ไม่มีใครรับ ไม่มีใครอยากได้ ถ้ามีปัญหาลองโทรหาช่าง2ท่านนี้นะคะ ไม่ฟันค่ะ

    ตอบลบ
  2. @Tok Mana.... แล้วหลังจากนั้นได้ใช้บริการของช่างอีกมััยครับ คือพอดีว่า กำลังหาช่างเพื่อปรึกษาเรื่องเครืองยนต์ครับ

    ตอบลบ
  3. ้าราคาเครื่องใหม่ใกล้เคียงกับราคาซ่อมเลือกเครื่องใหม่ดีกว่าครับ

    ตอบลบ