วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ล้างหม้อน้ำ ไม่ใช่เรื่องยาก




การหมั่นล้างทำความสะอาดหม้อน้ำ

นอกจากจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนของหม้อน้ำแล้ว ยังช่วยลดอัตราการกัดกร่อนภายในที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับวิธีการล้างหม้อน้ำมีดังต่อไปนี้

1. หาถุงพลาสติกคลุมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อป้องกันความเสียหาย หลังจากนั้นให้คลายปลั๊กถ่ายน้ำที่อยู่ด้านล่างเล็กน้อย

2. เปิดฝาหม้อน้ำ ต่อน้ำจากสายยาง ติดเครื่องยนต์ให้ทำงาน หลังจากนั้นคลายหัวไล่น้ำออกเอาสายยางสอดลงไปในช่องที่เปิดฝาหม้อน้ำออก ให้มีน้ำหมุนเวียนอยู่ในเครื่องยนต์ตลอดเวลา ซึ่งน้ำจากสายยางจะไหลจากท่อยางที่เสียบลงไปด้านบนและไหลออกไปที่ช่องด้านล่าง ทิ้งไว้สักครู่จนน้ำใส จึงปิดปลั๊กอุดด้านล่างและปิดน้ำจากสายยาง ดับเครื่องยนต์ และเติมน้ำยาหล่อเย็น COOLANT เพื่อเพิ่มจุดเดือดของน้ำ

3. คลายปลั๊กไล่น้ำเล็กน้อย เพื่อให้น้ำลดระดับลงไป หลังจากนั้นให้เติมน้ำยาหล่อเย็น เติมจนเต็มสัดส่วนที่ข้างกระป๋องน้ำหล่อเย็นระบุไว้ เช่น 0.5 หรือ 1 กระป๋องต่อรถยนต์ 1 คัน เป็นต้น

4. ติดเครื่องยนต์ ปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานสักครู่ ที่ทำเช่นนี้ก็เพื่อให้วาล์วน้ำเปิดจนสุด มีการหมุนเวียนปกติ เติมน้ำยาในหม้อน้ำและถังพักให้ได้ระดับ ปิดฝาเป็นอันเสร็จ

5. สำหรับรถยนต์ที่ใช้หม้อน้ำระบบปิด ให้เติมน้ำที่ถังพัก และทำตามวิธีที่อธิบายไปข้างต้น แต่ต้องหาหัวไล่ลม เพื่อไล่ลมพิเศษออกจากระบบให้หมด

การล้างหม้อน้ำจะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เพราะคุณก็สามารถล้างด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียค่าช่างอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น