วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เขม่าปลายท่อบอกอาการรถ


เคยสังเกตเขม่าปลายท่อรถยนต์กันบ้างหรือไม่

เขม่าปลายท่อนั้น มาจากการเผ่าไหม้ในเครื่องยนต์ เพราะรถจะวิ่งหรือใช้งานได้ดี บางทีเราไม่สามารถรู้ได้ ดังนั้นการสังเกตเขม่าปลายท่อ อาจเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า เครื่องยนต์ของคุณ ยังสามารถใช้การได้ดีอยู่หรือไม่

เขม่าปลายท่อสีเทาเกือบขาวหรือสีขาวแห้งๆ บ่งบอกถึงส่วนผสมของการเผาไหม้ที่เบาเกินไป หรือองศาการจุดระเบิดแรงเกินไป การเผาไหม้ที่ส่วนผสมบางเกินไป มักเพิ่มโอกาสให้ลูกสูบเกิดความเสียหาย เนื่องมาจากการสะสมความร้อน เมื่อลูกสูบมีการสะสมความร้อนในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดการสึกหรอหรืออาจทำให้หัวลูกสูบทะลุได้ นอกจากนี้ความร้อนที่สะสมในเครื่องยนต์ที่มากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อการขับเคลื่อนในระยะไกล ดังนั้นหากพบว่า เขม่าปลายท่อสีเทาเกือบขาวหรือสีขาวแห้งๆ ก็ควรแก้ไขโดยการเพิ่มส่วนผสมให้หนาขึ้นนิดหน่อย จะช่วยลดปัญหานี้ได้

เขม่าปลายท่อสีดำเข้ม มีคราบเขม่าแห้งๆ สีดำติดที่ปลายท่อและรอบนอก เขม่าปลายท่อสีดำเข้ม บอกถึงส่วนผสมที่หนาจนเกินไป เพราะส่วนผสมที่หนาจนเกินไปอาจแย่งพื้นที่ของอากาศ ทำให้ได้กำลังอัดที่ไม่เหมาะสม เป็นเหตุให้การเผาไหม้เปลี่ยนแปลง หรือเผาไหม้หมดจด
นอกจากผสมที่หนาจนเกินไป จะทำให้รถไม่วิ่งแล้ว ยังทำให้มีคราบเขม่าจับหนาบริเวณ วาล์ว หัวลูกสูบ ทางเดินไอเสียและ หัวเทียน ส่งผลให้หัวเทียนบอดง่าย หากคราบเขม่าไปจับที่หัวลูกสูบ จะทำให้การเผาไหม้ไม่สมบรูณ์ ไปจับที่วาล์ว และ บ่าวาลว์มากๆ ส่งผลให้วาลว์ปิดไม่สนิท กำลังอัดตก ดังนั้นส่วนผสมที่หนาจนเกินไปไม่ได้ให้ผลดีอะไรเลยนอกจากสิ้นเปลืองน้ำมัน

เขม่าปลายท่อดำมาก เป็นสัญญาณเตือนที่อันตราย คราบเขม่าที่เกาะติดอยู่นี้ เป็นคราบน้ำมันแฉะ นั่นคือสัญญาณเตือนเครื่องยนต์สึกหรอ หรือเครื่องยนต์อาจกำลังเจอปัญหาหนัก เพราะคราบเหนียวๆ แฉะๆ นั้น คือน้ำมันเครื่องที่ปนออกมา อาจเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์หลวมอีกด้วย

เขม่าปลายท่อเป็นสีจาง ไม่เข้มและแห้ง เขม่าปลายท่อที่ปรากฏเช่นนี้ แสดงว่าเครื่องยนต์ของคุณ มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบ และยังสามารถใช้งานได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น