วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ดูแลรักษาพัดลมหม้อน้ำ




พัดลมหม้อน้ำเป็นระบบหล่อเย็นที่จะขาดไม่ได้สำหรับรถยนต์

เพราะช่วยปรับความสมดุลของความร้อนที่เกิดขึ้นภายในรังผึ้งของหม้อน้ำกับอากาศ ปัจจุบันพัดลมหม้อน้ำส่วนใหญ่นิยมใช้พัดลมที่มีการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เพราะสามารถควบคุมการทำงานได้ง่ายกว่าระบบสายพาน แต่มีขนาดเล็กไม่สามารถทำให้มีขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากปริมาณกระแสไฟฟ้าภายในรถมีปริมาณน้อย ดังนั้นทำให้รถบางชนิดยังคงต้องใช้พัดลมที่ขับเคลื่อนด้วยระบบสายพานอยู่โดยอาศัยกำลังจากเครื่องยนต์ เช่น รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล

ปกติพัดลมหม้อน้ำมักไม่ต้องมีการบำรุงรักษาใด ๆ เพราะหากเกิดการชำรุดเสียหายก็สามารถเปลี่ยนใหม่ได้ แต่อย่างไรก็ควรหมั่นตรวจสอบสภาพการใช้งานเป็นระยะ โดยการตรวจดูใบพัดว่ามีการแตกหักหรือไม่ ดูโครงสร้างกรอบบังลมว่ายังคงอยู่ในตำแหน่งที่หนาแน่นและไม่มีร่องรอยของการเสียดสี เช็คระบบสายไฟว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือเปล่า ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ ด้วยการสตาร์ทเครื่องยนต์ และคอยสังเกตการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ ในระหว่างที่มีการติดเครื่องใหม่พัดลมหม้อน้ำจะยังไม่ทำงาน จะเริ่มทำงานก็ต่อเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์เริ่มสูงขึ้น มากกว่าระดับปกติ ที่มีประมาณ 85-90 องศาเซลเซียสและพัดลมหม้อน้ำ จะเริ่มหยุดทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดต่ำลง สลับกันไปมาเช่นนี้

หากการตรวจสอบพบว่า พัดลมหม้อน้ำมีการทำงานตลอดเวลา แสดงว่าเกิดความผิดปกติขึ้น ซึ่งอาจมาจากระบบภายในท่อเย็น หรืออุปกรณ์ที่ควบคุมการทำงานของพัดลมโดยตรง หากเป็นเช่นนี้ ให้ใช้น้ำฉีดที่หม้อน้ำ อย่าฉีดให้โดนมอเตอร์ไฟฟ้า เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดความเสียหายได้ หากน้ำที่ฉีดเข้าไปสามารถหยุดการทำงานของพัดลมหม้อน้ำได้ แสดงว่าพัดลมหม้อน้ำเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจาก ปริมาณสารหล่อเย็นที่ไม่เพียงพอ หรืออาจเกิดการอุดตันที่ครีมระบายความร้อน มีตะกรันหรือสนิมในหม้อน้ำ อุปกรณ์ในระบบหล่อเย็น(ปั๊มน้ำเทอร์โมสตัท)บกพร่อง เป็นต้น

แต่หากทดสอบด้วยการฉีดน้ำจนอุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดลงจนต่ำกว่าอุณหภูมิการทำงานแล้ว พัดลมก็ยังไม่หยุดการทำงานแสดงว่าอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของพัดลม (เทอร์โมสวิตช์) บกพร่อง

อาการพัดลมไม่หมุนประการสุดท้าย ให้ลองตรวจดูฟิวส์ก่อน ถัดจากนั้นให้เช็คสายไฟและขั้วเสียบ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ แสดงว่าตัวพัดลมหรือไม่ก็วงจรเกิดปัญหา ทางที่ดีควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ


ฉะนั้นควรหมั่นตรวจสอบระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

1 ความคิดเห็น:

  1. ข้อมูลเกี่ยวกับพัดลมไฟฟ้าเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน....

    Quạt đứng công nghiệp Benny

    Quạt hộp B300 điện TICO

    Quạt hộp Benny Bell

    Quạt hộp HB400 TICO

    ตอบลบ