วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เข็มขัดนิรภัยในรถยนต์



เข็มขัดนิรภัยในรถยนต์

เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ หากประสบอุบัติเหตุเข็มขัดนิรภัยจะช่วยรั้งผู้ขับขี่ ให้อยู่ติดกับเบาะที่นั่งไม่กระเด็นออกนอกตัวรถหรือไปกระแทกกับส่วนต่าง ๆ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น จึงควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่มีการขับขี่รถยนต์

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เข็มขัดนิรภัยได้ถูกนำมาใช้ เพื่อป้องกันนักบินตกลงมาจากเครื่องบิน ในขณะบินต่อสู้ทางอากาศ ด้วยคุณสมบัติข้อดังกล่าวนี้เอง เข็มขัดนิรภัยจึงได้ถูกพัฒนามาใช้กับรถยนต์
7 ตุลาคม 2540 ประเทศไทยได้ประกาศใช้กฎหมายควบคุมวินัยจราจร ให้ผู้ขับขี่รถยนต์และผู้โดยสาร ที่นั่งตอนหน้า คาดเข็มขัดนิรภัยทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากอุบัติเหตุ

เข็มขัดนิรภัยในรถยนต์มี 3 ประเภท คือ
ประเภทที่ 1 เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 4 จุด คือ สายเพื่อคาดบริเวณตัก โดยสายของเข็มขัดจะถูกยึดติดกับพื้นที่รถ 2 จุด อีก 2 จุด ที่เหลือ จะยึดจากโรลบาร์ผ่านเบาะนั่งคนขับ มาบรรจบกับ 2 จุดแรก เข็มขัดนิรภัยประเภทนี้นิยมใช้ในรถแข่ง เพราะให้ความปลอดภัยสูง

ประเภทที่ 2 เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 3 จุด คือ เข็มขัดที่ยึดจากเสากลางหนึ่งจุด และยึดจากพื้นรถอีก 2 จุด เมื่อคาดเข็มขัดจะคาดผ่านบริเวณไหล่ของคนนั่ง สำหรับอีกเส้นหนึ่งจะคาดผ่านบริเวณตัก เข็มขัดนิรภัยชนิดนี้ นิยมใช้ในรถยนต์ทั่วไป ซึ่งติดตั้งบริเวณเบาะนั่งคนขับและเบาะผู้โดยสารตอนหน้า

ประเภทที่ 3 เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 2 จุด เป็นเข็มขัดที่ยึดจากพื้นรถด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง โดยคาดผ่านบริเวณตัก เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 2 จุด มักใช้กับเบาะโดยสารตอนหลัง แต่สำหรับรถรุ่นใหม่บางรุ่นได้เปลี่ยนจากเข็มขัดนิรภัย 2 จุด มาเป็น 3 จุดแทน เพื่อให้ผู้โดยสารที่นั่งตอนหลังมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นเมื่อมีการขับขี่หรือโดยสารรถยนต์ ควรคาดเข็มขัดนิรภัยให้เป็นนิสัย เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุแล้ว ยังสามารถรักษาชีวิตของคุณได้อีกด้วย แม้หลายคนจะทราบคุณสมบัติของเข็มขัดนิรภัย แต่มักละเลยที่จะใช้ประโยชน์ เพียงแค่คิดว่าอาจไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับคุณ

1 ความคิดเห็น: